ลอยอังคารที่สัตหีบ : ตอนที่ 1

ลอยอังคาร สัตหีบ

หลังจากพิธีฌาปนกิจศพของคุณพ่อเสร็จสิ้นลงเมื่อเย็นวันที่ 19 ตุลาคม 2556 เมื่อกลับมาบ้าน ผมก็เริ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ที่จะนำอัฐิและอังคารของคุณพ่อ ไปประกอบพิธีลอยอังคาร เท่าที่ค้นหาเจอนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายที่ ที่คนทั่วไปนิยมใช้บริการเรือลอยอังคารกัน แต่โดยความคิดส่วนตัวของผม ผมอยากแยกสถานที่ลอยอังคารเป็น 3 แห่ง คือ แม่น้ำ ปากอ่าว และ ทะเล ... ผมได้ดูคลิปวีดีโอหลายแห่ง แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก ที่จะขอนำอัฐิและอังคารของคุณพ่อไปลอยที่ทะเล ...

ความรู้สึกส่วนตัว หลังจากที่ได้ดูจากในหลายๆคลิป รู้สึกว่า บรรยากาศและสีของน้ำทะเล มันชวนให้ความรู้สึกที่สดชื่นและสบายใจกว่า จึงคิดว่าทะเลน่าจะดีกว่าสำหรับตัวผม ครอบครัว และคุณพ่อ

ผมจึงตัดตัวเลือกที่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และที่อื่นๆ ออกไป คงเหลือแต่ที่ สัตหีบ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะผมจะเลือกไป ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องขอใช้บริการกับทางกองทัพเรือ ข้อมูลที่หาได้ "ลอยอังคาร กองทัพเรือ สัตหีบ" ผมเจออยู่ 3 ที่ ซึ่งค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าที่จะไปลอยอังคารที่จังหวัดอื่นอยู่เล็กน้อย แต่หากใช้เรือขนาดเล็กที่จุคนได้ไม่เกิน 15-20 ที่ ราคาก็จะตกอยู่ประมาณ 2500 บาท ซึ่งก็มากกว่าที่อื่นไม่มากนัก แต่ติดปัญหาอยู่ที่จะต้อง ใช้เวลาเดินทางขับรถจากกรุงเทพฯไปสัตหีบ นานกว่าถ้าเทียบกับการไปลอยอังคารที่อื่น

" ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการลอยอังคาร มันเสมือนเป็นการอำลาคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้นผมจึงไม่สนใจว่าจะต้องเดินทางไปใกล้หรือไกล ... ขอแค่ให้เป็นสถานที่ ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าเมื่อไปถึงแล้ว มันรู้สึกสบายใจ ที่ที่คิดว่ามันดีที่สุดสำหรับเราและสำหรับคุณพ่อ ในการอำลาอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ..."

อ่าวสัตหีบ

ผมได้ติดต่อขอใช้บริการ เรือลอยอังคาร ของ กองทัพเรือ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จากทั้ง 3 แห่ง ที่ได้ข้อมูลมาจากเว็บไซด์ แต่คิวสำหรับวันที่ผมต้องการนั้น เต็มหมด แต่หน่วยสุดท้ายที่ผมโทรไปสอบถามนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือเค้าบอกว่า จะสอบถามเรือข้างๆ อีกหน่วยนึงให้ว่ามีคิวว่างมัย แล้วจะโทรกลับมาบอก .. ผมตั้งจิตอธิษฐานหากพ่ออยากให้ไปลอยอังคารที่สัตหีบ ก็ขอให้ได้คิวด้วย ... สักพักทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือก็โทรกลับมา บอกว่า เรือข้างๆเค้าว่างพอดี รอบ 11.00 น. และ ได้ให้เบอร์โทรติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ประจำเรือโดยตรง ที่ชื่อ นาวาโท ดำรง มีจันทร์ ... ได้คุยแล้วท่านก็ได้แนะนำรายละเอียดคร่าวๆ ถึงสิ่งที่ผมต้องเตรียมไปในวันพรุ่งนี้สำหรับประกอบ พิธีลอยอังคาร (คลิก...อ่านต่อ ตอนที่ 2)

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 2

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 3

- ลอยอังคารที่ไหนดี ?